Món Ăn Truyền Thống Của Hà Nội

Món Ăn Truyền Thống Của Hà Nội
Ngày đăng: 12/03/2022 Lượt xem: 309

Món ăn truyền thống Hà Nội là một phần của ẩm thực dân gian Việt Nam. Dù trải qua bao nhiêu năm lịch sử nhưng những món ăn ấy vẫn tồn tại cho đến ngày nay và vẫn giữ được những hương vị xưa cũ khiến chúng ta dù có về xã cũng phải nhớ mãi.

Ẩm thực dân gian của người Hà Nội

Ẩm thực dân gian với những món ăn truyền thống của Hà Nội rất đa dạng. Từ món mặn đến món ngọt đều có hương vị đặc trưng riêng không lẫn vào đâu được. Hầu hết các món ăn đều đơn giản nhưng không kém phần tinh tế, sang trọng. Trải qua nhiều thế kỷ, những món ăn cổ của Hà Nội ngày càng trở nên phổ biến và đóng một vai trò quan trọng trong nền ẩm thực Việt Nam. Vì vậy, hãy cùng điểm lại những món ăn truyền thống mang đậm bản sắc Tràng An nhé!

Món ăn truyền thống của hà nội

Phở hà nội
Hủ tiếu

Phở hà nội

Đầu tiên không thể không nhắc đến món ăn gắn liền với người Việt Nam, đó là món phở. Không biết món ăn này xuất hiện từ bao giờ và ở đâu nhưng có thể khẳng định Hà Nội là nơi có món phở ngon nhất.

Món ăn lấy cảm hứng từ dân gian này được phục vụ cho bữa sáng, bữa trưa và cả bữa tối. Một tô phở ngon phải có nước dùng trong, ngọt, bánh phở bò hay gà cũng phải mềm, thơm. Người Hà Nội thường ăn phở với một đĩa bánh phở chiên. Ngày nay phở đã có mặt trên khắp thế giới chứng tỏ sức hấp dẫn của món ăn quê hương này.

Obama cũng từng thưởng thức bún của Việt Nam
Bún chả

Obama cũng từng thưởng thức bún của Việt Nam

Món ăn thứ hai không thể không nhắc đến khi nói đến ẩm thực dân gian Hà Nội là bún chả. Bún chả là một món ăn đến từ Hà Nội với một hương vị riêng. Đây là một món ăn rất đơn giản, thịt được tẩm ướp với nhiều loại gia vị khác nhau rồi nướng trên than hồng. Quan trọng nhất là nước mắm ăn kèm phải vừa chua vừa ngọt. Thịt sau khi nướng xong sẽ được chan nước mắm, bạn dọn ra đĩa bún riêng và một đĩa rau sống ăn kèm. Nói đến đây chắc hẳn ai cũng nghĩ ngay đến những hàng thịt nướng nghi ngút khói ở vỉa hè, những tô bún riêu đầy ắp của người dân nơi đây.

Bún thang

Bún thang không phải là món ăn bình dân như các loại phở hay bún, nhưng là người Hà Nội, ai cũng đã một lần nếm thử và cảm nhận được vị ngọt khó quên của nó.

Bún ngon hà nội
Bún ngon hà nội

Trái ngược với sự đơn giản của phở hay bún chả ở trên, bún thang là món ăn đòi hỏi sự tỉ mỉ trong chế biến. Ước tính chúng ta phải chuẩn bị khoảng 20 nguyên liệu mới có thể làm được một tô bún thang đúng chuẩn Hà Nội. Những nguyên liệu có thể kể đến như trứng rán mỏng, ức gà xé, bì lợn xé sợi, củ cải muối thái hạt lựu, tôm bông, vài lát lạp xưởng cùng với hành ngò, rau răm được trải đều trên nền bún. . Bún ở đây là bún sợi nhỏ đặc trưng. Nước dùng ngon là nước dùng được ninh với xương gà và khô mực để ngọt nước.

Chả cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng là món ăn nổi tiếng từ xưa đến nay trong ẩm thực dân gian Hà Nội. Đây là món ăn có sự kết hợp hoàn hảo của các loại gia vị đặc trưng như nghệ, thìa là, nước mắm, mắm tôm. Tất cả các gia vị được trộn đều với cá bằm tạo nên một món ăn ngon không thể tìm thấy ở đâu khác. Chả cá Lã Vọng luôn nằm trong top những món ăn Hà Thành hút khách trong và ngoài nước nhất.

Chả cá Lã Vọng
Chả cá Lã Vọng

Bánh cuốn Thanh Trì

Một trong những món ăn nổi tiếng luôn nằm trong danh sách ẩm thực dân gian Hà Nội chính là bánh cuốn Thanh Trì. Đây là một loại bánh đã có từ xa xưa. Trái với bánh cuốn nóng có nhân, bánh cuốn Thanh Trì không có nhân mà là nhiều lớp bánh được hấp trước rồi tách ra bày ra đĩa.

Bánh cuốn Thanh Trì
Bánh cuốn Thanh Trì

Một đĩa bánh cuốn ngon phải có lớp bánh mỏng, trong, thơm, bên trên được phủ một lớp hành khô phi vàng. Nước chấm phải có vị chua chua ngọt ngọt, thêm vài miếng chả quế và đĩa bánh cuốn Thanh Trì xưa.

Chả rươi

Cơm rang đặc sản hà nội
Cơm rang đặc sản hà nội

Có thể du khách quốc tế hoặc đến từ các tỉnh thành khác của nước ta không biết đến món ăn này. Nhưng đã là người Hà Nội thì không ai không thể không biết đến đặc sản ẩm thực dân dã này. Đây là một món ăn ngon với nguyên liệu chính là rươi, thịt lợn nạc băm nhỏ, trứng, vỏ quýt, thì là.

Sau khi chiên đến khi chín vàng, bên ngoài giòn rụm, bên trong mềm, béo và thơm. Mỗi năm thường chỉ có vài ngày nên để ăn được món này không phải dễ. Vì vậy, nếu có cơ hội, hãy nhanh chân đến thưởng thức món ăn đặc sản chỉ có ở Hà Nội này nhé.

Có thể nói, Hà Nội là thiên đường ẩm thực với nhiều món ăn đậm đà bản sắc quê hương. Một lời khuyên cho những ai đang có ý định du lịch Hà Nội là hãy thử hết những món ăn mà chúng tôi vừa kể trên để có thể hiểu được phần nào nét văn hóa dân gian nơi đây.

Nhập email để nhận chương trình tour khuyến mãi nhanh nhất và các ưu đãi hấp dẫn khác
Gọi cho chúng tôi
Chat qua Zalo
Chat qua Facebook
Văn phòng